CHỈ TIÊU, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC CỦA PHƯỜNG PHÚ LA GIAI ĐOẠN 2021-2025

Kế thừa và phát huy những kinh nghiệm trong CCHC giai đoạn vừa qua, đồng thời chủ động nghiên cứu, sáng tạo, quyết liệt áp dụng những giải pháp mới để CCHC là khâu đột phá trong quá trong quản lý.Nâng cao mức độ hài lòng của người dân, lấy sự hài lòng của người dân là mục tiêu phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước. UBND phường đã đưa ra những 07 chỉ tiêu và 07 nhiệm vụ cụ thể trong giai đoạn 2021-2025.

1. Chỉ tiêu.

1.1. Công tác chỉ đạo điều hành:

- Hàng năm, chỉ số CCHC (PAR INDEX) của phường thuộc top 10 quận.

- Đến năm 2023, mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với chất lượng phục vụ hành chính do Thành phố khảo sát (SIPAS) đạt trên 85%; đến năm 2025 đạt tối thiểu từ 90% đến 95%.

1.2. Cải cách thể chế:

- 100% các văn bản hướng dẫn, thi hành, tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước phải được rà soát, sửa đổi, bổ sung thay thế phù hợp, kịp thời theo quy định của Đảng, pháp luật hiện hành.

- 100% các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, công chức, lao động hợp đồng và người dân.

1.3 Cải cách thủ tục hành chính (TTHC):

- Hàng năm, phấn đấu 100% số hồ sơ TTHC được trả kết quả giải quyết đúng hạn, trước hạn.

- Đến năm 2025, phấn đấu tỷ lệ người dân thực hiện các DVCTT và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử tối thiểu đạt 50% so với tổng số hồ sơ tiếp nhận; tối thiểu từ 80% trở lên hồ sơ giải quyết TTHC được luân chuyển trong nội bộ giữa các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, hoặc các cơ quan có liên quan được thực hiện bằng phương thức điện tử; 100% hồ sơ TTHC đã giải quyết thành công được số hóa, lưu trữ và có giá trị tái sử dụng.

1.4 Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước:

Thực hiện đúng quy định về cơ cấu số lượng cán bộ, công chức tại phường.

Rà soát tổ chức, hoạt động của các tổ dân phố, số lượng biến chế cán bộ chuyên trách, không chuyên trách tại phường, số lượng cán bộ không chuyên trách ở các tổ dân phố theo hướng thu gọn đầu mối.

1.5. Cải cách chế độ công vụ:

- 100% cán bộ, công chức tham gia các lớp, các khóa tập huấn, bồi dưỡng do cấp trên tổ chức.

- 100% cán bộ, công chức thuộc diện chuyển đổi vị trí công tác theo Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/9/2019 của Chính phủ phải được thực hiện nghiêm túc theo quy định

1.6. Cải cách tài chính công:

- Giảm chi thường xuyên; quản lý nguồn thu và đảm bảo nguồn thu, tập trung huy động các nguồn lực trong xã hội chi đầu tư phát triển. Thực hiện cấn đối ngân sách phường theo hướng tích cực.

- Sử dụng tài sản, kinh phí từ ngân sách nhà nước tuân thủ đúng nguyên tắc, quy định; thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch về tài chính công; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

1.7. Chính quyền điện tử, chính quyền số:

- 65% hồ sơ công việc tại phường được xử lý trên môi trường mạng (Trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước).

- Hệ thống trực tuyến tại phường kết nối với các cuộc họp từ cấp Quận và Thành phố đảm bảo 100% các cuộc họp được đảm bảo thực hiện. 

2. Nhiệm vụ trọng tâm.

2.1. Công tác chỉ đạo điều hành:

- Ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành nhằm tăng cường trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc thực hiện các nội dung về CCHC thuộc chức năng, nhiệm vụ của phường.

- Thường xuyên thông tin tuyên truyền về CCHC theo nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

- Tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong công tác tổ chức triển khai các nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch theo chỉ đạo của Quận ủy, UBND quận, Đảng ủy phường về thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

- Hàng năm, Đoàn kiểm tra của phường tiến hành tự kiểm tra công vụ, kiểm tra CCHC theo hình thức đột xuất, kiểm tra theo chuyên đề;  khắc phục tồn tạp, khuyết điểm được chỉ ra sau mỗi đợt kiểm tra; kiểm tra chi tiết các vấn đề ảnh hưởng đến kết quả chỉ số CCHC, PAPI, SIPAS của phường.

2.2. Cải cách thể chế:

Xây dựng kế hoạch triển khai các văn bản quy phạm pháp luật, cụ thể hóa các quy định của Trung ương, Thành phố, quận để triển khai thực hiện thành công thí điểm tổ chức chức mô hình chính quyền đô thị. Kế hoạch tuyên truyền, phổ biến các văn bản QPPL liên quan đến CCHC và các lĩnh vực liên quan.

2.3. Cải cách TTHC:

- Thực hiện rà soát, thống kê, đề xuất UBND quận, UBND Thành phố đơn giản hóa TTHC. Đảm bảo các TTHC được công khai, thông tin tuyên truyền kịp thời, đầy đủ, đúng quy định của pháp luật. Thường xuyên cập nhật, theo dõi và công khai kết quả giải quyết TTHC của phường.

- Tuân thủ các quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính, TTHC.

- Thực hiện việc giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; phối hợp đẩy mạnh việc số hóa kết quả giải quyết TTHC, chứng thực bản sao điện tử từ bản chính, trả kết quả giải quyết bản điện tử theo quy định của Nghị định số 45/2020/NĐ-CP.

- Phối hợp triển khai thực hiện Đề án thí điểm đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, không theo địa giới hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

2.4. Cải cách tổ chức bộ máy nhà nước:

- Triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội, Nghị định số 32/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ về Kế hoạch số 100/KH-UBND ngày 12/4/2021 của UBND thành phố Hà Nội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội.

- Phối hợp thực hiện rà soát, sắp xếp, tinh gọn bộ máy của phường đảm bảo không chồng chéo, trung lắp chức năng, nhiệm vụ, đảm bảo nguyên tắc một tổ chức có thể đảm nhiệm nhiều việc, nhưng một việc chỉ do một tổ chúc chủ trì và chịu trách nhiệm chính.

2.5. Cải cách chế độ công vụ:

-  Phối hợp với cơ quan cấp trên trong việc thực hiện Đề án vị trí việc làm theo Nghị định số 62/2020/NĐ-CP và nghị định số 106/2020/NĐ-CP của Chính Phủ.

- Phối hợp với UBND quận trong việc xây dựng công cụ đánh giá kết quả thực hiện công tác CCHC gắn với trách nhiệm của người đứng đầu phù hợp với thực tiễn, yêu cầu đổi mới.

- Tham gia đầy đủ các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng cán bộ, công chức do quận và thành phố tổ chức nhằm nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng tham mưu, kỹ năng xử lý tình huống…

- Phải phát huy tinh thần tự chủ, dám chịu trách nhiệm; Có thái độ lịch sự, hòa nhã, văn minh; thái độ trung thực, thân thiện, hợp tác.

- Đeo thẻ công chức theo quy định.

- Chấp hành nghiêm thời giờ làm việc, mặc trang phục và đeo thẻ công chức theo quy định.

2.6. Cải cách Tài chính công:

- Tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu qủa các cơ chế, chính sách tài chính – ngân sách đặc thù theo quy định; Triển khai thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị từ 01/7/2021 theo Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội và Nghị định số 32/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

- Từng bước cơ cấu lại thu ngân sách của phường theo hướng bền vững; tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của phường.

- Nâng cao trách nhiệm, hiệu quả sử dụng tài sản, kinh phí từ ngân sách nhà nước, thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch về tài chính công; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

2.7. Xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số:

- Xây dựng Kế hoạch ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước phường giai đoạn 2021-2025.

- Phối hợp với UBND quận trong việc triển khai lắp đặt mạng, lắp đặt thiết bị, đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, máy vi tính, phần mềm tại phường đáp ứng công việc của chính quyền điện tử phục vụ triển khai Chính phủ điện tử, xây dựng Chính phủ số.

- Đẩy mạnh triển khai và khai thác có hiệu quả các ứng dụng CNTT để xây dựng Chính quyền điện tử, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, giảm chi phí và thời gian xử lý công việc.

 

Thực hiện: 

VHTT

Nguồn: 

UBND phường

Viết bình luận

Xem thêm tin tức